Cuối năm


Những ngày cuối năm, không khí thật lành lạnh. Cái nắng của Sài Gòn không còn gay gắt như những ngày trước nữa. Tôi chợt cảm thấy nhớ nhà, nhớ những tối noel hay đêm cuối năm cùng gia đình thân mật bên bữa ăn đạm bạc mà tràn đầy tình cảm. Giờ thì mọi người cũng không có dịp được quây quần bên nhau nữa rồi. Ai cũng lớn và đã có cuộc sống riêng với nhiều lo âu cho cuộc sống. Thời sinh viên tôi cứ nghĩ rằng cuộc sống cực kỳ đơn giản, chỉ cần có một công việc ổn định với một mức lương vừa phải, có môt tình yêu là hạnh phúc rồi. Nhưng cuộc sống ở Sài Gòn không chỉ đơn giản như vậy. Ta sẽ bì đào thải khi ta không chịu cố gắng, không chịu nổ lực phấn đấu và học hỏi thêm nhiều. Càng tiếp xúc với nhiều người càng thấy mình cần phải học nhiều hơn nữa, càng cảm thấy đáng tiếc những thời gian đã bỏ phí từ trước đến nay.

Thời gian trôi qua thật là mau, một năm trước tôi và các bạn còn ở trong quân ngũ, cùng nhau lên giảng đường, ra thao trường, cùng ăn chung mâm cơm, cũng nhau phấn đấu mà giờ thì mỗi người mỗi ngã, một số người trở về làm việc tại quê hương, một số ở lại thành phố nhưng mà thật sự từ khi đi làm thì mọi người càng bận bịu và ngày càng xa lạ với nhau. Nền kinh tế thị trường khiến tình cảm bạn bè ngày càng nhạt dần đi. Có chăng tình cảm lắm thì chỉ là những câu chào hỏi trên mạng. Nhiều khi tôi tự hỏi những người mình đã từng xem là bạn thân, những người cùng chung chí hướng, liệu chúng ta có còn gặp nhau trên đường đời không?

Cuối năm cũng là lúc tôi chuyển chỗ làm qua công ty mới. Đi thì cũng buồn vì mọi người ở công ty cũ ai cũng sống thật tình cảm, cùng nhau thức đêm chiến đấu với những dự án, cùng nhau chỉa sẽ những khó khăn trong công việc. Nhưng mà cuộc sống là những nỗ lực, phấn đấu, không thể đứng mãi một chỗ được. Tôi cứ nghĩ mình sẽ dễ dàng thích ứng với công việc mới được ngay, nhưng mà dường như kinh nghiệm làm độc lập những dự án nhỏ của tôi chưa đáp ứng được với yêu cầu của dự án lớn. Tôi đã từng nghĩ kỹ thuật của mình là khá, nhưng khi tiếp xúc với dự án mới, tiếp xúc với những người mới tôi mới nhận ra những gì mình biết thực sự là quá ít, quá lỗi thời so với tốc độ phát triển của công nghệ thông tin hiện nay. Tôi mới thấy câu nói “Life is journey, not a destination ” thật là đúng. Nếu bạn đứng yên và bằng lòng với vì trí hiện tại thì bạn sẽ bị vấp ngã khi tiếp nhận những thử thách mới…

4 phản hồi to “Cuối năm”

  1. Ocean Blue Says:

    Nếu bạn đứng yên và bằng lòng với vì trí hiện tại thì bạn sẽ bị vấp ngã khi tiếp nhận những thử thách mới…câu này hay đó anh, sống trong môi trường năng động mình cũng sẽ phải năng động để thích nghi,ko có gì là muộn anh hé,nó chỉ là muộn khi mình vẫn “đứng ” 1 chỗ thôi anh,
    đọc entry của anh em cũng nhận ra mình còn nhiều thứ phải làm , ko chỉ ngồi mà buồn những chuyện chả ra sao
    Em kể anh nghe về 1 người bạn của em, bạn gái cô bạn thân cũ đối với em , em nghĩ mình như 1 nơi để bạn em tìm đến những lúc không vui, còn em thì chỉ đáp ứng tất cả các ý kiến củav bạn em,em ko so đo,em ko tự hào nhưng với cô bạn này em đã bỏ qua nhiều hơn thua của bạn thân,1 lí do vô hình mà em và bạn em ko còn như trước, nhưng bạn em vẫn tìm đến em khi bạn em chia tay với người yêu, em đi với nhỏ bạn thấy mình đã làm tốt những việc mình cần làm, bạn em bây giờ đã êm chuyện, nhung em thấy tình cảm em giành cho cô bạn em đã vơi đi,ko phải vì em quen 1 cô bạn mới, cô bạn mới của em thì ngược lại với cô bạn cũ , cô bạn mới lúc nào cũng mang cho em 1 cảm giác như mình đc quan tâm.em mói nói với cô bạn mới, em ko muốn làm bạn thân nhưng em muốn như vậy mãi mãi
    http://www.hoathuytinh.com/music/nhac-hoa-tau/3162/

  2. Ocean Blue Says:

    con dog làm gì mà ớn vậy anh hì hì

  3. Bình Yên! Says:

    Đúng là với cuộc sống tất bật như hiện nay chúng ta ko thể giậm chân tại chỗ được nhưng mà cái gì cũng fải thực hiện từ từ, cẩn trọng từng bước một. Chúng ta đang trong giai đoạn trưởng thành, thử và sai nên những điều như vầy tất yếu sẽ xãy ra. Cuối năm là dịp mình tự đánh giá là kết quả 1 năm sống và làm việc của mình, những gì làm được và chưa làm được. Chúc Dương 1 năm mới sức khỏe, thành công và hạnh phúc!

  4. BeNgoc Says:

    tết năm nay anh có về Nha Trang ăn tết ko vậy?


Trả lời

