Các bước thực hiện một chiến dịch quảng cáo


Photobucket

Như đã giới thiệu ở bài thuật ngữ cơ bản Advertising , Ad Agency là công ty chuyên thực hiện các chiến dịch quảng cáo cho doanh nghiệp. Không như nhiều người nghĩ, các quảng cáo của công ty đều do phòng ban Marketing thực hiện. Để bảo đảm tính chuyên nghịêp cũng như hiệu quả, thì các agency với nhiều năm kinh nghiệm và chuyên về lĩnh vực hoạt động của mình là lựa chọn hàng đầu khi doanh nghiệp nghĩ đến quảng cáo.

(Trong quá trình đọc bài, nếu có thuật ngữ nào bạn không biết, mời click vào link này để tra cứu.)

Tùy khả năng tài chính, mà công ty có khả năng thuê những agency trình độ, quy mô khác nhau hay khả năng sẵn có mà thuê agency làm 1 phần trong chiến dịch quảng cáo mà thôi. Nhưng dù to hay nhỏ, 1 ad agency sẽ có cấu trúc phòng ban (agency structure) như sau:

Photobucket

Bây giờ, chúng ta sẽ đi vào từng phòng ban, từng con người để xem một chiến dịch quảng cáo “rầm rầm rộ rộ” được thực hiện từng bước thế nào nhé:

1. Vice president account service: Phòng khách hàng (Account). Đây là phòng ban tiên phong của một công ty quảng cáo, do đó vô cùng quan trọng. Trách nhiệm của họ là cùng khách hàng, trao đổi, tư vấn làm sao cho ra được bản định hướng sáng tạo (Creative brief) thật rõ ràng, chi tiết.
+ Những người trực tiếp “dụ khị” khách hàng sẽ gọi là Account executive.
+ Giám sát họ là Account supervisor.

*** Các bạn ở phòng account sẽ theo sát quá trình hình thành nên một campaign, nhằm đảm bảo sản phẩm cuối cùng hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu của khách hàng.

Photobucket

2. Vice president creative service: Bản Creative brief giờ đây đã được đưa qua phòng Sáng tạo (Creative).
+ Các copywriter sẽ bứt tóc, móc mắt, quay cuồng làm sao thì làm để sáng tạo ra được những idea, concept cơ bản cho sản phẩm, dịch vụ như: Logo, slogan, print ad, tvc, text,…..
+ Photographer: chụp hình phục vụ cho việc design
+ Designer: gia công thiết kế, dùng hình ảnh và phong cách riêng của mình để biến idea, concept của copywriter trở nên hữu hình
+ Vice president creative hay Art director sẽ đánh giá, vùi dập lên xuống rất nhiều lần để sau đó rút ra những Art work, những campaign xuất sắc nhất (thường từ 3-4 tùy chọn cho khách hàng xem xét, cân nhắc).
*** Lưu ý: Trong phòng ban tuy nhiệm vụ, trách nhiệm phân chia rạch ròi, nhưng thực tế cả phòng sẽ luôn luôn đoàn kết, trao đổi góp ý từng chút một với nhau, tất cả vì khách hàng, vì công ty.

Photobucket

3. Vice president marketing service: Phòng này nhận trách nhiệm lên kế hoạch, chiến lược để launching campaign quảng cáo:
+ Media: lên kế hoạch về truyền thông như đặt quảng cáo trên TV, radio, báo… Phương tiện nào phù hợp (Kênh nào, báo nào, thời điểm phát sóng…)
+ PR / Event: chuẩn bị tổ chức họp báo, sự kiện hỗ trợ cho chiến dịch.
+ Research: Với các kết quả nghiên cứu thị trường, thị hiếu, hành vi khách hàng… phòng này sẽ cung cấp những thông tin vô cùng quý giá để việc lên kế hoạch ít tốn kém nhưng hiệu quả cao nhất (Thường thì việc này có thể thuê các agency nghiên cứu thị trường thực hiện, tùy yêu cầu khách hàng) hoặc cung cấp thông tin về phản ứng khách hàng trong, sau chiến dịch.

Photobucket

4. Vice president management service: Dù là một agency quảng cáo thì bản chất cũng là một công ty do đó phải có:
+ Accounting: Kế tóan.
+ Human resources: Nhân lực.
*** Phòng HR trong 1 agency quảng cáo thường rất lợi hại, vì nhiệm vụ của họ là tuyển vào những cái đầu ưu tú, sáng tạo do đó rất được “cưng” ^^.

Photobucket

Sau khi qua các bước, tác phẩm sẽ được thuyết trình cùng khách hàng, chờ phản biện (chắc chắn sẽ có) từ phía họ, rồi chỉnh sửa, tút qua tút lại rất nhiều lần rồi mới được chính thức đưa vào thực thi. Đây là giai đoạn nhạy cảm và quyết định, vì khách hàng nếu không thích có thể quay lưng đi và thế là bao công sức đổ sông đổ biển.

Photobucket

Vậy là xong ! Một ad agency thường chỉ có 10 đến 20 người, thêm 1 ông giám đốc (thường kèm Art Director) làm “trùm” ở trên cùng là đủ bộ sậu.

TYM mong rằng sau bài viết này, bạn đã có thêm những cái nhìn mới về 1 ad agency, các chiến dịch quảng cáo hoành tráng xuất hiện xung quanh ta như ở đâu mà ra, được làm như thế nào. Giờ đây, mỗi khi có dịp tiếp xúc với những mẫu quảng cáo nào đó, dù thích hay ghét thì bạn hãy nhớ đó là thành quả lao động trí óc, căng chất xám của cả một tập thể, tất cả chỉ để thu hút sự chú ý của bạn DÙ CHỈ 1 GIÂY.

http://www.toiyeumarketing.com

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: