Event dần chiếm ngôi đầu


Quảng bá thương hiệu và giới thiệu sản phẩm là một hoạt động mang tính chiến lược của toàn doanh nghiệp, vì thế các doanh nghiệp cần lựa chọn một công cụ marketing – event là một trong những công cụ phổ biến được lựa chọn.


Tuy nhiên, để đạt được kết quả tối ưu nhất thì cần phải có sự phối hợp giửa event và các công cụ khác. Bài vết này xin được đề xuất công cụ world of mouth và quy luật 80/20, sự phối hợp giữa event, word of mouth và quy luật 80/20 mang một sức mạnh rất kinh ngạc.

Event, là một hoạt động mang tính sáng tạo và đánh trực tiếp vào công chúng, tuy nhiên, hiệu quả mà nó mang lại bó hẹp trong phạm vi những người có mặt tại địa điểm tổ chức sự kiện đó. Phần còn lại của khách hàng biết gì về điều này? Vấn đề quan trọng ở đây đó chính là “word of mouth”, một sự kiện mang tính mới lạ độc đáo tạo nên một hiệu ứng dây chuyền trong tâm lí khách hàng, từ thích thú đến tìm hiểu, dùng thử và ra quyết định.

Trong chuỗi quá trình đó nếu như có sự xuất hiện của word of mouth thì doanh nghiệp đã có một kênh thông tin truyền thông miễn phí và có hiệu quả cao nhất, đó chính là kim tự tháp thông tin, lúc này có một yếu tố đòi hỏi đó chính là quy luật 80/20, trong số những người đang tìm hiểu vể sản phẩm của doanh nghiệp, ai là người quyết định mua, tác động của những thông điệp được đưa ra. Nếu như vấn đề này được tính toán trong bước đầu thiết kế event thì việc tạo ra một phản ứng dây chuyền nhằm kích cầu là một điều hiển nhiên. Lúc này hiệu quả của event mới được xác định.

Một minh chứng cho sự kết hợp này đó chính là khách sạn Buckeck, Anh. Khách sạn Buckeck là một khách sạn bốn sao ở London, Anh. Khách sạn này mới đầu thành lập chỉ thuộc vào hạng bình thường và ít được mọi người biết đến.

Điều bất ngờ xảy ra vào năm 2000, khi tổng giám đốc của khách sạn biết được rằng tổng thống Mỹ có cuộc viếng thăm Anh và được tiếp đón tại London. Tổng giám đốc khách sạn tìm cách nhờ một người phụ nữ người Mỹ làm trong cơ quan an ninh là Lausa Polant với sự chân thành và nhiệt tình mời được vị tổng thống đến thăm khách sạn Buckeck. Không những thế vị giám đốc còn lần lượt gửi giấy mời đến các quan chức Mỹ làm việc tại đại sứ quán London đến dự một bữa tiệc và xin ý kiến của họ cho công tác phục vụ và chất lượng phục vụ ở khách sạn Buckeck.

Trong khi thái độ của các quan chức ở đại sứ quán Mỹ rất thích thú với khách sạn này thì tổng giám đốc khách sạn tiếp tục trực tiếp đề nghị với chính phủ được tổ chức bữa tiệc chia tay tổng thống Mỹ tại khách sạn của mình. Cuối cùng, sau đàm phán khách sạn Buckeck đã dành được vai trò tổ chức buổi chiêu đãi tổng thống Mỹ.

Trong ví dụ này thì tổ chức sự kiện chính là khâu này và ý nghĩa của nó là: hàng trăm phóng viên khắp nơi trên thế giới và ba kênh truyền hình Mỹ đã đến đưa tin và hình ảnh tổng thống Mỹ trong buổi lể chia tay tại London, truyền qua vệ tinh đến khắp nơi trên thế giới. Báo chí đăng tải bài và hình ảnh với dòng tít: Ngày hôm nay tổng thống Mỹ có buổi chia tay tại khách sạn Buckeck”. Đây là một tin tức lớn, cùng với sự tuyên truyền của hàng trăm phóng viên nổi tiếng khắp thế giới. Điều tất yếu xảy ra đó là khách du lịch khắp nơi trên thế giới khi đến London đều muốn thăm khách sạn Buckeck. 60% khách đến là người Mỹ và khách sạn kinh doanh ngày càng phát đạt.

Trong ví dụ trên, event là yếu tố quan trọng, nhưng nếu không có word of mouth thì sẽ không ai biết về sự kiện này, vậy còn quy luật 80/20? Ta thấy khách hàng của khách sạn đa số là người Mỹ, đất nước mà khách hàng chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng thị trường, nhưng lại đóng góp phần lớn doanh thu của khách sạn.

Theo Saga

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: